การสร้างชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions) ของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ วิทยาเขตสุพรรณบุรี

Default Image
Date
2022
ISBN
Journal Title
Journal ISSN
Volume Title
Resource Type
Publisher
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Usage analytics
Journal Title
การสร้างชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ (Executive Functions) ของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ วิทยาเขตสุพรรณบุรี
Recommended by
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาคุณภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ วิทยาเขตสุพรรณบุรี และเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชาย-หญิง อายุ 6-7 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ วิทยาเขตสุพรรณบุรี 3 ห้องเรียน จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. ชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จ 2. แบบประเมินทักษะทางสมองเพื่อการบริหารจัดการชีวิต (Executive Functions) สำหรับนักเรียนช่วงรอยเชื่อมต่อปฐมวัยสู่ประถมศึกษา และระดับชั้นประถมศึกษา (KU-THEF) สถิติที่ใช้ในงานวิจัย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. การสร้างและหาคุณภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ วิทยาเขตสุพรรณบุรี จำนวน 5 ชุด จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ มีค่าเฉลี่ยภาพรวมคุณภาพอยู่ในระดับดี (M = 4.26, S.D. = 0.08) และแต่ละเรื่องมีค่าเฉลี่ย ดังนี้ 1) ปีโป้ทำได้ มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (M = 4.24, S.D. = 0.28) 2) หนึ่งวันของโบสวย มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (M = 4.29, S.D. = 0.08) 3) ทำยังไงดีนะ มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (M = 4.24, S.D. = 0.28) 4) ชวนกันเล่น คุณภาพอยู่ในระดับดี (M = 4.29, S.D. = 0.08) 5) รอหน่อยนะ.. มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (M = 4.24, S.D. = 0.28) 2. การเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จของเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ วิทยาเขตสุพรรณบุรี จำนวน 46 คน พบว่า นักเรียนชายห้อง 1 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 10.81 (S.D.=2.17) หลังการใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 11.92 (S.D.=1.87) นักเรียนชายห้อง 2 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 12.81 (S.D.=2.47) หลังการใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 13.85 (S.D.=1.21) นักเรียนชายห้อง 3 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 7.97 (S.D.=2.04) หลังการใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 14.74 (S.D.=0.42) นักเรียนหญิงห้อง 1 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 12.14 (S.D.=1.07) หลังการใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 13.81 (S.D.=0.88) นักเรียนหญิงห้อง 2 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 12.84 (S.D.=2.08) หลังการใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 14.60 (S.D.=0.63) นักเรียนหญิงห้อง 3 ก่อนใช้ชุดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 14.43 (S.D.=1.05) หลังการใช้ชุดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 14.60 (S.D.=0.63) แสดงว่า หลังจากใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเป็นเวลา 5 สัปดาห์ เด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 3 ห้องเรียนมีทักษะสมองเพื่อชีวิตที่สำเร็จสูงขึ้นทั้งโดยรวมและรายทักษะ
Description
Citation
View online resources
Collections